Cách nào để giảm đau răng?

Đau răng – 1 trong các cơn đau kinh khủng nhất mà chúng ta phải chịu đựng. Nhưng vấn đề không chỉ giới hạn ở cơn đau, vấn đề có thể còn nghiêm trọng hơn thế nhiều. Vậy:

- Đau răng thực chất là do nguyên nhân gì?
- Làm sao để trị đau nhức răng 1 cách dứt điểm ?
- Chữa trị đau răng bằng mẹo có hiệu quả không?

Bài viết sau được sự tư vấn của Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Công tác tại Nha Khoa Peace, Thành viên hiệp hội nha khoa SC – ADA (USA) sẽ nói về 3 trường hợp đau răng rộng rãi nhất.

Tham khảo: cách chữa nhức răng nhanh nhất

I/ Đau răng do sâu răng:

Đau răng do sâu răng là trường hợp phổ biến nhất và hiểm nguy hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Bệnh khi không được xử lý triệt để sẽ gây nên các hậu quả nghiêm trọng hơn chúng ta nghĩ.

 Đau răng do sâu răng thường có 2 dạng:

 Dạng 1: Đau răng do sâu răng nhưng chưa bị viêm tủy
 

Đau răng do sâu răng nhưng chưa viêm tủy

 - Biểu hiện: cơn đau răng xuất hiện lúc ăn hay uống các thực phẩm nóng hoặc lạnh, thực phẩm có tính axit cao, cơn đau xuất hiện và biến mất sau khoảng thời kì ngắn.
- Nguyên nhân: Khi răng bị sâu và hình thành những lỗ sâu răng, khi đó phần mô răng bảo vệ tủy còn mỏng. Do đo, khi tiếp xúc với những thực phẩm nóng, lạnh, hoặc có tính ăn mòn cao sẽ gây nên cảm giác đau.

 Diễn biến của hiện tượng đau răng do sâu răng như thế nào và có hiểm nguy không?

Khi bị sâu răng trường hợp không điều trị dứt điểm thì theo thời gian chỗ sâu sẽ tăng trưởng dần gây nên các hiện tượng: gãy – vỡ răng từng mảng, viêm tủy răng, viêm nướu và những viêm nhiễm khác. Lúc đó, cơn đau sẽ xuất hiện liên tục và dai dẳng.

- Giải pháp: Để điều trị dứt điểm vấn đề và đặc biệt là ngăn chặn bệnh diễn biến nghiêm trọng thì chúng ta phải trám các lỗ sâu hay chỗ tổn thương. Trám composite với kỹ thuật Laser là một lựa chọn trám răng tối ưu.

Trước và sau trám răng sâu bằng Composite & chiếu đèn Halogen tại Peace Dentistry mang lại hiệu quả vượt trội

 Dạng 2: Đau răng do sâu răng dẫn đến viêm tủy răng (viêm nướu, áp xe chân răng…)

Đau răng do sâu răng, làm viêm tủy và nhiều vấn đề hệ lụy khác – Trường hợp rất phổ biến tại Peace Dentistry

- Biểu hiện: Đau răng có mức độ vô cùng mạnh, cơn đau dai dẳng, thậm chí gây đau nữa đầu và vấn đề tái đi tái lại nhiều lần. Ngoài ra, sâu răng dẫn tới viêm tủy có thể đi kèm những hiện tượng: nướu sưng hoặc có dịch mủ, hôi miệng, sưng mặt, gây sốt viêm nhiễm.
 - Nguyên nhân: Sâu răng ăn mòn dẫn đến bị viêm tủy răng và từ đấy có thể gây nên những vấn đề: viêm nướu, viêm tủy lan rộng, áp xe chân răng…

 Đau răng do sâu răng và viêm tủy có hiểm nguy không?

 Răng bị viêm tủy nếu như không điều trị sẽ dẫn tới các vấn đề cực kỳ tai hại: Viêm nướu, viêm tủy lan rộng, áp xe chân răng, lung lay răng, mất răng và nguy cơ nhiễm trùng máu

 - Giải pháp điều trị: Khi bị đau răng do sâu răng và đã có viêm tủy rồi thì việc điều trị gồm 2 giai đoạn:

 + Giai đoạn điều trị viêm tủy: bằng phương pháp rút hết tủy viêm nhiễm trong ống tủy của răng bị viêm và đóng ổng tủy. Viêm tủy được chữa trị triệt để.
 + Giai đoạn phục hình răng:

 . Nếu lỗ sâu chưa quá lớn thì bắt buộc trám răng composite hoặc phương pháp trám sứ Inlay – onlay
 . Nếu lỗ sâu quá lớn, gây vỡ răng, hoặc đã mất hết thân răng chỉ còn chân răng thì tiến hành phục hình răng bằng phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ.

Trước – Sau khi chữa tủy và bọc răng sứ cho răng sâu gây viêm tủy tại Peace Dentistry

 II/ Đau nhức răng do viêm nhiễm vùng nướu (bệnh nha chu)

Đau răng viêm nha chu do vôi răng tích tụ là rất nguy hiểm và cũng rất phổ biến tại Việt Nam

 - Biểu hiện: mặc dù răng không bị sâu hay gãy – vỡ nhưng nướu bị viêm, sưng, thậm chí nặng hơn là vùng nướu xung quanh chân răng có dịch mủ.
 - Nguyên nhân: Đây là biểu hiện của bệnh nha chu. Bệnh nha chu là bệnh hình thành do vôi răng tích trữ lâu ngày ở phần chân răng, từ đó, gây nên hiện tượng viêm nhiễm xung quanh vùng chân răng thậm chí áp xe chân răng.
- Diễn biến nguy hiểm: Bệnh này sẽ dẫn đến những vấn đề: viêm nhiễm lan rộng và gây tụt nướu, cơn đau kéo dài, hôi miệng, lung lay chân răng, mất răng.
 - Điều trị: Chúng ta nên điều trị nha chu bằng cách cạo sạch lớp vôi răng, làm sạch những vùng viêm nhiễm, dùng kháng sinh – kháng viêm.
 - Ngăn ngừa: Vệ sinh răng miệng tốt và cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần để ngăn chặn bệnh viêm nha chu do vôi răng tích tụ.

 Lưu ý: Vôi răng thực tế là 1 trong những nguyên nhân chính của các vấn đề: Viêm nướu, chảy máu chân răng, mòn cổ chân răng, răng tối màu, răng lung lay và rụng sớm. Dưới vôi răng luôn là 1 ổ vi khuẩn tích tụ có thể hôi miệng, bệnh dạ dày…

 III/ Đau nhức răng do răng khôn mọc ngầm/lệch

Răng khôn gây đau nhức răng cần được nhổ theo đúng quy trình để đảm bảo an toàn

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, đây là 1 răng gần như không đóng vai trò cho việc ăn nhai nhưng lại hay có hiện tượng mọc lệch hoặc mọc ngầm.

 - Biểu hiện: Nướu ở trong cùng hàm răng sưng lên, cảm giác đau nhức xuất hiện và kéo dài nhiều ngày, cảm giác này có thể hết nhưng chắc chắn sẽ tái đi tái lại, ngoài ra còn có thể gây sốt viêm nhiễm.
 - Nguyên nhân: Khi răng khôn mọc ngầm hay mọc lệch sẽ gây chèn lấn lên các răng kề cận (răng số 7) gây cảm giác nhức răng, đồng thời gây tổn thương nướu, viêm nướu, bệnh lợi trùm…
 - Giải pháp điều trị đau nhức răng do răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm: Giải pháp tốt nhất đấy là nhổ bỏ răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm.
- Đặc biệt lưu ý: Nhổ răng khôn mọc lệch là việc làm tuyệt đối không được chủ quan vì có những trường hợp răng khôn mọc quá sát vào chân răng số 7, hay sát dây thần kinh…

 Vì vậy, trước khi nhổ răng khôn, bệnh nhân cần phải được chụp phim để chuẩn đoán, từ đó bác sĩ có phương thức tiểu phẩu răng khôn an toàn.

Xem thêm: chữa đau răng khôn

 Chữa trị đau nhức răng bằng mẹo dân gian hay uống thuốc có hiệu quả không?



Điều trị đau nhức răng bằng mẹo dân gian hay uống thuốc chỉ có tác dụng tức thời và không loại bỏ được nguyên nhân, bệnh sẽ diễn biến ngiêm trọng hơn

Phần lớn chúng ta thường rất chủ quan với việc đau răng hay sâu răng. Khi đau nhức răng hay sâu răng chúng ta thường dùng tới các biện pháp dân gian hay ra hiệu thuốc tây mua thuốc về uống. Việc này liệu có hiệu quả không?

 Đây là một việc hoàn toàn sai lầm. Chúng ta dùng các mẹo dân gian hay mua thuốc (giảm đau, kháng sinh, kháng viêm) về uống chỉ giải quyết được cơn đau vào thời điểm đấy, và nguyên do của bệnh (bao gồm: lỗ sâu răng, vùng tủy bị viêm nhiễm, răng bị tổn thương, viêm nha chu, hay răng khôn mọc lệch) vẫn không được xử lý. Do đo, đau răng lại tiếp tục tái diễn và vấn đề có thể sẽ nghiêm trọng hơn.

 Cách xử lý triệt để nhất là loại bỏ triệt để nguyên nhân gây bệnh đau răng bằng những giải pháp: trám răng sâu, phục hình răng sứ hoặc chữa tủy hoặc điều trị viêm nha chu hoặc là nhổ răng khôn và thực hiện tại nha khoa uy tin nhat tphcm.

 Lời khuyên của bác sĩ:

Đau răng là 1 bệnh lý mà rất nhiều người đều chủ quan, nhưng đấy lại là 1 sai lầm to lớn và tai hại. Đau răng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau (sâu răng, sâu răng dẫn tới viêm tủy, viêm nha chu, tổn thương răng, răng mọc lệch…). Và đa số những nguyên nhân này đều gọi là bệnh lý nha khoa và khi không được điều trị thì vấn đề chắc chắn sẽ diễn biến nghiêm trọng hơn. Do đó, lúc bị đau răng chúng ta buộc phải tới những cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. Đã tới khi chúng ta không được chủ quan với các bệnh răng miệng.

0 comments:

Đăng nhận xét